Tuesday, September 4, 2012

เอกสารที่ควรเตรียมก่อนการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ

สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไปเที่ยวหรือไปเรียนก็แล้วแต่ จำต้องมีเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการเดินทางเข้าประเทศต่าง มาดูกันว่าเราต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

สิ่งที่จำเป็นต้องมี


หนังสือเดินทาง หรือที่เรียกว่า พาสปอร์ต (Passport) ณ วันที่เดินทางต้องไม่หมดอายุ และยังใช้ได้อย่างน้อยอีก 6 เดือน หนังสือเดินทางเป็นเอกสารสำคัญมากควรถ่ายสำเนาเก็บไว้อย่างน้อย 1 ชุด และ ในกรณีที่หนังสือเดินทางหายให้แจ้งความต่อตำรวจท้องถิ่นและนำใบแจ้งความมา ติดต่อเจ้าหน้าที่สถานทูต หรือสถานกงสุลไทยที่อยู่ใกล้ที่สุดทันที เพื่อขอออกเอกสาร การเดินทางแทน กรณีเช่นนี้ หากมีบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงก็จะช่วยให้ออก เอกสารการเดินทางได้เร็วขึ้น

วีซ่า (Visa) คือ เอกสารที่ออกโดยสถานทูตของแต่ละประเทศ เพื่อแสดงการอนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางผ่านเข้าออก หรือพำนักอยู่ในประเทศนั้นได้ อย่างไรก็ตามบางประเทศก็ไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าก็สามารถเข้าประเทศได้ เช่น เกาหลีใต้ เป็นต้น

ตั๋วโดยสาร โดยปกติต้องมีทั้งไปและกลับ เพราะบางประเทศจะขอให้แสดงก่อนเข้าประเทศ เพื่อเป็นการยืนยันว่า คุณกลับประเทศไทยแน่นอน เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

เงินสกุลประเทศที่จะเดินทางไป อาจจะไปแลกเอาที่ดอนเมืองก็ได้ อย่างน้อยก็สำรองไว้ ซึ่งอาจมีเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องใช้

เอกสารสำคัญส่วนบุคคล ควรนำเอกสารซึ่งแสดงหลักฐานเกี่ยวกับตัวท่าน เช่น ใบอนุญาตขับขี่ที่ไม่หมดอายุ บัตรประชาชน บัตรประจำตัวพนักงาน หลักฐานการทำงานประจำหรือใบรับรองการทำงาน นามบัตรที่ระบุที่อยู่ปัจจุบัน พร้อมหมายเลขโทรศัพท์

เอกสารสำคัญอื่นๆที่ควรพกติดตัวไปด้วย มีดังนี้
  • หลักฐานการเงิน และหากไม่มีบัตรเครดิตการ์ดควรที่จะนำเงินสดติดตัวไปด้วย แต่หากมีเครดิตต่างประเทศ เช่น Visa Card, American Express, Dinners Club หรือ Master Card ต้องนำตัวไปด้วยหรือหลักฐานการเงินอื่นใดที่จะแสดงให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าท่านคือนักท่องเที่ยว
  • หากเป็นพาสปอร์ตใหม่ ควรนำพาสปอร์ตเก่าติดตัวไปกับพาสปอร์ตใหม่
  • ใบรับรองการประกันภัย, ประกันสุขภาพเพื่อการเดินทางไปต่างประเทศ (ถ้ามี) 
  • ใบรับรองฉีดวัคซีน/กรุ๊ปเลือด (บางประเทศอาจต้องใช้) 
  • หนังสือแนะนำตัว จากบุคคล หรือบริษัทที่ส่งท่านไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่กรณี 
  • เอกสารจองที่พัก (ถ้ามี) ที่ระบุชื่อโรงแรมและการจองห้องพัก ซึ่งจะทำให้ทั้งตัวท่านเองและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบว่า ท่านกำลังจะไปไหน 
  • รูปถ่ายขนาดมาตรฐานที่ใช้กับหนังสือเดินทาง ซึ่งควรนำติดตัวไว้บ้าง เผื่อจำเป็นต้องใช้ 
เพื่อการไปเที่ยวต่างประเทศอย่างมีความสุข อย่าลืมตรวจเช็คเอกสารให้พร้อมก่อนการเดินทางกันนะครับ