Tuesday, September 4, 2012

สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

การเตรียมตัวไปเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะไปเที่ยวเกาหลี หรือทัศนศึกษา ดูงาน สัมนาต่างๆ ล้วนต้องมีการเตรียมพร้อมโดยเฉพาะผู้ที่ไปครั้งแรก มักจะกังวลเป็นพิเศษ วันนี้เรานำสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับประเทศเกาหลีเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก
Photo courtesy of Flickr.com, by [said&done]
เกล็ดความรู้ก่อนไปเกาหลี 

วีซ่า
ประเทศไทยเป็นภาคีกับทางเกาหลี ทำให้คนที่เดินทางไปเกาหลีและอยู่อาศัยไม่เกิน 90 วัน ไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า แต่ถ้าใครต้องการอยู่นานกว่านั้นก็สามารถไปยื่นเรื่องขออยู่ต่อได้ที่ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองตามเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงโซล เมืองพูซาน สนามบินอินชอน เป็นต้น หากเรื่องที่ขอไปผ่านการพิจารณา เจ้าหน้าที่ก็จะออกบัตรประจำตัวคนเข้าเมืองให้เรา

ค่าเงิน
เกาหลีใช้สกุลเงินวอน (Won) โดยปัจจุบัน 1,000 วอน ตกอยู่ที่ 28-30 บาท สำหรับแบงก์หรือธนบัตรของเขาจะมีแบงก์ 10,000 วอน 5,000 วอน 1,000 วอน ส่วนเงินเหรียญ มีตั้งแต่ 500, 100, 50, 10, 5 และ 1 วอน ตามลำดับ

บัตร T Money
หรือเรียกอีกอย่างว่า Transportation Card เป็นบัตรเงินสดที่ใช้เดินทางได้ทั้งรถไฟใต้ดิน, รถบัส, แท็กซี่, ร้านสะดวกซื้อ, พวกตู้ขายอัตโนมัติ และอื่นๆ ซึ่งบัตร T Money นี้สามารถหาซื้อได้จากเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วในสถานีรถไฟใต้ดิน เมื่อยอดเงินหมดก็สามารถเติมเงินได้จากตู้เติมเงินอัตโนมัติภายในบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านค้าทั่วไปที่มีสัญลักษณ์บัตร T Money ฯลฯ

ไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าของเกาหลีจะใช้กำลังส่งไฟฟ้าทั้ง 110 โวลต์และ 220 โวลต์ เหมือนกับบ้านเรา แต่ที่เกาหลีนั้น สถานที่ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น บ้านพัก โรงแรม รีสอร์ท ต่างๆ จะเป็นเต้ารับแบบปลั๊กกลม (คือใช้กับปลั๊กเสียบแบบกลม) ด้วยเหตุนี้ อุปกรณ์ไฟฟ้าท่าน เช่น กล้องถ่ายรูป มือถือ โน้ตบุค หากเป็นปลั๊กกลมก็ดีไป แต่หากเป็นปลั๊กแบนแล้วละก็อาจจะอดชาร์จไฟฟ้าได้นะครับ ทางที่ดีควรเตรียมเต้ารับแบบ Universal (คือ เต้ารับที่เราสามารถเสียบเตาเสียบหรือปลั๊กเสียบได้ทั้งปลั๊กแบบกลมและแบน) หาซื้อจากร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป ไปด้วยจะดีที่สุด

โทรศัพท์
ซิมโทรศัพท์มือถือจากประเทศไทยไม่สามารถใช้ในประเทศเกาหลีได้ เนื่องจากประเทศไทยใช้ระบบ GSM ส่วนในประเทศเกาหลีใช้ระบบ CDMA ไม่มีซิมการ์ด หากต้องการนำโทรศัพท์มือถือไปใช้ในเกาหลี ต้องแจ้งเปลี่ยนระบบเปลี่ยนเครื่องจากเคาน์เตอร์บริการโทรศัพท์ทุกแห่ง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ติดต่อได้ที่ ชั้น 2 ผู้โดยสารขาเข้า มีค่าใช้จ่ายในการขอเช่าเครื่อง (ตามเงื่อนไข) หากท่านต้องการโทรศัพท์กลับเมืองไทย เพื่อความสะดวกควรใช้ใช้บัตร Cat Thai Card (นาทีละ 22 บาท) และบัตร iTalk (นาทีละ 1 บาท) ก็ได้ หรือหาซื้อบัตรโทรศัพท์ที่มีขายในโรงแรมทั่วไปที่เกาหลี ราคา 3,000 / 5,000 และ 10,000 วอน โดยหมุน 001–66–2- ตามด้วยเบอร์โทรศัพท์ ( 2–กรุงเทพ / 38–ชลบุรี / 53–เชียงใหม่) ตามด้วยเบอร์โทรศัพท์ / เบอร์มือถือ 001-66-81-/ 001-66-89-/ 001-66-86- เบอร์โทรศัพท์ปกติ

Credit Card
การใช้บัตรเครดิตการ์ดในเกาหลี สามารถใช้ได้แทบทุกบัตร ไม่ว่าจะเป็น Visa , American Express, Diners Club, หรือ MasterCard หรือ JCB ฯลฯ

การคมนาคม
ระบบการคมนาคมในเกาหลีตามเมืองต่างๆ มีหลักๆ ดังนี้

- รถไฟใต้ดิน ให้บริการตามเมืองใหญ่อย่างโซล, พูซาน, แทกู และอินชน ราคาโดยประมาณที่เที่ยวละ 800-1800 วอน

- รถเมล์ มีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบธรรมดา (ไม่มีแอร์) กับแบบด่วน (มีแอร์) ซึ่งแบบธรรมดานั้นจะมีรถวิ่งถี่กว่า จอดบ่อยกว่า (500-600 วอนตลอดสาย) ส่วนแบบด่วนทำให้ถึงที่หมายเร็วกว่า มีค่าโดยสารที่แพงกว่า (1,200-1,400 วอน)

- รถแท็กซี่ นอกจากจะพาเราไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วแล้ว ค่าแท็กซี่ที่นี่ก็ยังถูก แถมยังปลอดภัยด้วย โดยเราสามารถเรียกแท็กซี่ได้ตามท้องถนนทั่วไป แต่ถ้าหากโทร.เรียกทางโทรศัพท์จะต้องจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อย โดยทั่วไปจะพบแท็กซี่ มี 2 แบบ คือ แท็กซี่ป้ายสีฟ้า,สีขาว

 - รถไฟ สำหรับเดินทางข้ามเมืองไปยังเมืองต่างๆ ชมวิว ทิวทัศน์ได้ดี โดยเฉพาะเหมาะช่วงวันหยุดเทศกาล รถบนท้องถนนจะติดมาก รถไฟเป็นอีกทางเลือกที่ดี

แหล่งช้อปปิ้ง
ประเทศเกาหลี ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมสินค้าทั้งแบนด์แนม เครื่องสำอางค์ เสื้อผ้าแฟชั่น และสินค้าพื้นเมืองมากมาย แหล่งช้อปปิ้งที่ดังๆ มีชื่อเสียง นักท่องเที่ยวชอบไปจับจ่ายซื้อของกัน อาทิ เช่น 
- ตลาดเมียงดง (Myeongdong Market)
- ตลาดทงแดมุน (Dongdaemun Market)
- ตลาดอินซาดง (Insadong Market)
- ตลาดนัมแดมุน (Namdaemun Market)

ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมในบทความ แหล่งช้อปปิ้งในเกาหลี