Tuesday, September 4, 2012

การเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวเกาหลี

สำหรับเพื่อนๆ ที่วางแผนจะเดินทางไปทัวร์เกาหลี ไปเที่ยวเกาหลี เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัวเตรียมสิ่งของ เครื่องแต่งกายที่จำเป็นมาฝาก การไปเที่ยวต่างแดนเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้ดีและพร้อมรับมือกับเรื่องราว สถานการณ์ต่างๆ ที่คาดไม่ถึง และที่สำคัญที่สุดคือทำให้ทริปการไปเที่ยวเกาหลีครั้งนี้เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความสุขกายสุขใจ

การเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวเกาหลี

เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

เรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายถือว่าเป็นเรื่องคนส่วนใหญ่มักจะใส่ใจเป็นพิเศษ เรื่องความสวยความงามยอมกันไม่ได้อยู่แล้ว ในด้านเสื้อผ้าและการแต่งกายนี้จะเกี่ยวข้องกับช่วงเวลาที่ท่านเดินทางไป กล่าวคืออยู่ในฤดูไหน แต่ละฤดูกาล สภาพอากาศก็จะแตกต่างกันไป การแต่งกายก็จะแตกต่างกันไปด้วย ท่านสามารถอ่านบทความเรื่องการแต่งกายต่อได้ที่นี้ แต่งกายอย่างไรดีเมื่อไปเที่ยวเกาหลี


เอกสารที่ควรเตรียมก่อนการเดินทาง

นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าแต่ต้องมีหนังสือเดินทาง (Passport) ที่มีอายุการใช้งานเหลือมากกว่า 6 เดือน (นับจากวันเดินทาง) และพักอยู่ได้นานถึง 90 วัน ตามข้อตกลงระหว่างประเทศเนื่องจากไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า ดังนั้นการอนุญาตให้เข้าเมือง จึงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี เป็นผู้พิจารณาสามารถบทความนี้ได้ที่นี่ หนังสือเดินทาง (Passport) และเอกสารสำคัญที่ต้องเตรียม


แผนที่และข้อมูลการเดินทาง

สำหรับท่านใดที่เดินทางมาแบบส่วนบุคคล (Private Travel หรือ Backpacker) ไปเที่ยวด้วยตนเอง จำเป็นที่จะต้องมีแผนที่หรือศึกษาข้อมูลการเดินทางให้ดี โดยเฉพาะข้อมูลจำพวกสถานีรถบัส รถประจำทาง และรถไฟฟ้าใต้ดิน (Subway) ที่เกาหลีนั้นป้ายแสดงสถานที่ต่างๆ มักจะเป็นภาษาเกาหลีหมดเลย แม้กระทั่งชื่อโรงแรม ถ้าไม่ดังจริงก็ไม่มีภาษาอังกฤษครับ ดังนั้นทางที่ดีควรศึกษาแผนที่ การเดินทางต่างๆ ให้พร้อมตั้งแต่อยู่เมืองไทยนะครับ และควรพกหนังสือคู่มือการท่องเที่ยวเกาหลีติดมือไปสักเล่มยิ่งดี


สกุลเงินเกาหลี

สกุลเงินเกาหลี เรียกว่า “วอน” หรือ “WON” อัตราแลกเปลี่ยน 1,000 วอน ประมาณ 28-30 บาท ( สกุลเงินวอน ต่อ เงินดอลลาร์:1 US dollar = 1134South Korean wonหรือประมาณ 31 บาทไทย นั่นคือ เงิน 28-30 บาท = 1000 วอน ) เงินเหรียญที่เรามักจะเห็นและได้ใช้บ่อยๆ ก็มี 50, 100, 500 วอน  เงินแบงค์ที่ใช้อยู่บ่อยๆ ก็จะมี 1000, 5000, 10000, 50000 วอน
การแลกเงิน สามารถแลกได้ที่สนามบินเมืองไทยในวันเดินทาง(ถ้าไปแลกที่สนามบินเกาหลีและโรงแรมในเกาหลี ต้องใช้ $US แลกเท่านั้น) ควรแลกเป็นเงินสด (วอน) ให้เพียงพอประมาณ 600,000 วอน หรือ 500 $US และควรพกบัตรเครดิตไปด้วย ในกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขอดูเงินหรือบัตรเครดิตที่มีอยู่


ยังมีสิ่งยังมีที่ควรทราบเพิ่มเติมก่อนไปเกาหลี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย ก่อนเที่ยวเกาหลีให้สนุก ควรรู้อะไรบ้าง แน่นอนว่าการไปเที่ยวต่างแดนเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดเพื่อให้การไปทัวร์เกาหลี เที่ยวเกาหลีครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุข สนุก และได้ความทรงจำที่ดีกลับมา