Thursday, September 6, 2012

เตรียมตัวก่อนไปญี่ปุ่น: เตรียมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายอย่างไรดี

บทความแนะนำการเตรียมเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สำหรับคนที่กำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น เสื้อผ้าที่เตรียมไว้ ควรจัดให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ และอุณหภูมิของช่วงที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น  ประเทศญี่ปุ่นนั้นประกอบด้วย 4 ฤดู ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว สภาพอากาศและการแต่งกายก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละฤดู โดยเฉพาะหน้าหนาวจะหนาวเย็นมาก ควรเตรียมเสื้อผ้าไปให้พร้อม เพื่อจะได้เที่ยวญี่ปุ่นอย่างมีความสุข

credit:  caroundtheworld.com
สภาพอากาศของญี่ปุ่นและการแต่งตัว 

ฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 1-10 องศาเซลเซียส

ในฤดูหนาวของญี่ปุ่น จะหนาวเย็นมากและมีหิมะตก แต่ละภูมิภาคความหนาวเย็นต่างกันไป บางเมืองน้ำในลำคลองเย็นและกลายเป็นน้ำแข็งเลยที่เดียว
เสื้อผ้าการแต่งกาย: เนื่องจากอากาศจะหนาวเย็นมาก ดังนั้นควรเตรียมชุดกันหนาวไปให้พร้อม สำหรับให้ความอบอุ่นกับร่างกาย ชุดเสื้อผ้าแนบเนื้อชั้นในสุด ใส่ทับด้วยเสื้อผ้าทั่วไปอีกชั้น และชั้นนอกจำเป็นต้องมีเสื้อคลุมโอเวอร์โค๊ต ชุดผ้าขนสัตว์หรือแจ๊กเก็ตชนิดหนาเป็นพิเศษ ผ้าพันคอแบบหนา ถุงมือ หมวกไหมพรมแบบกันหนาวได้ ถ้าหนาวมากอาจต้องมีที่ปิดหูไปด้วย ส่วนถุงเท้าให้ใส่แบบหนาๆ รองเท้าหุ้มข้อหรือรองเท้าบูทที่กันความหนาวเย็นและหิมะได้

ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 10-20 องศาเซลเซียส

อากาศเริ่มเข้าสู่ความอบอุ่นหลังจากผ่านช่วงฤดูหนาวเย็นมา (อากาศอบอุ่นสำหรับชาวญี่ปุ่น แต่สำหรับคนไทยยังถือว่าค่อนข้างเย็นอยู่) ต้นไม้ดอกไม้ต่างเริ่มผลิใบสีเขียวเริ่มเข้าสู่การมีชีวิตชีวาอย่างสวยงามอีกครั้ง ดอกซากุระสีชมพูจะบานสะพรั่งในหน้านี้ ช่วงนี้แฟชั่นในญี่ปุ่นจะคึกคักมาก เสื้อผ้าสีสันสดใสต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ
เสื้อผ้าการแต่งกาย: เสื้อที่ควรเตรียมไป ถ้าไปต้นฤดูใบไม้ผลิ จะยังเป็นรอยต่อของช่วงฤดูหนาวอยู่อากาศยังหนาวสำหรับคนไทย ควรเตรียมแจ็กเก็ตและสเว็ตเตอร์ (Sweater) กันหนาวไป เตรียมเสื้อด้านในที่ให้ความอบอุ่นไปและสวมเสื้อคลุม แจ็กเก็ตหรือคาร์ดิแกน หรือเสื้อคลุมบางตัวยาว ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ควรเตรียมกางเกงขายาว กางเกงขายาวแนบเนื้อตัวหนา ถุงน่องแบบหนา และถุงเท้ายาว พร้อมรองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าบูทแบบหุ้มข้อ 

ฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม) อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 28-35 องศาเซลเซียส

อากาศในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่นอุณหภูมิอากาศคล้ายกับอยู่ที่เมืองไทย ดังนั้นสามารถเอาเสื้อผ้าแบบที่ใช้ในเมืองไทยอยู่ไปได้ ฤดูนี้จะมีฝนตกเป็นบางช่วงควรตรวจสอบสภาพอากาศด้วย สำหรับช่วงเดือนกรกฎาคมท้องฟ้าสีครามสดใสอากาศจะร้อน เป็นช่วงที่เหมาะแก่การไปเที่ยวทะเล แฟชั่นชุดว่ายน้ำก็หาดูได้ไม่ยากตามชายหาดทะเล
เสื้อผ้าการแต่งกาย: เสื้อผ้าแบบเมืองร้อน เสื้อแขนกุดพร้อมเสื้อทับด้านนอก เสื้อยืดแขนสั้น ชุดเดรส กางเกงหรือกระโปรงสั้น กางเกงขายาว ถุงเท้าแบบสั้น รองเท้าหุ้มส้นธรรมดาหรือ รองเท้าผ้าใบ โลชั่นกันแดด ชุดว่ายน้ำ แว่นตากันแดด หมวกสำหรับกันแดด ร่มกันฝน ควรนำแจ็กเก็ตหรือเสื้อคลุมแบบไม่หนามากไปด้วยสำหรับอากาศเย็นในช่วงกลางคืน และไม่ควรลืมผ้าเช็ดหน้า ผ้าฝ้าย หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ สำหรับเช็ดเหงื่อ

ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) อุณหภูมิโดยเฉลี่ย 12-20 องศาเซลเซียส

ช่วงนี้อากาศกำลังเย็นสบาย ใบไม้ก็จะเริ่มเปลี่ยนสีจากเขียวเป็นแดง ส้ม และเหลือง จนได้ชื่อว่าฤดูใบไม้แดง ผู้คนก็จะออกไปชมดอกไม้เปลี่ยนสีตามสวนและตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างคึกคัก มองไปทางไหนก็สวยงามไปหมด
เสื้อผ้าการแต่งกาย: ควรเตรียมเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นเพียงพอ เสื้อยืดแขนยาว เสื้อแขนยาว เสื้อคอเต่าแขนยาว เสื้อคาร์ดิแกน เสื้อคลุม เสื้อแจ็กเก็ต สเว็ตเตอร์กันหนาว ผ้าพันคอแบบหนา หมวก ควรเตรียมกางเกงขายาว กระโปรงยาว กางเกงเล็กกิ้งตัวหนา ถุงน่องแบบหนา และถุงเท้ายาว พร้อมรองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าบู๊ทครึ่งเข่า, แว่นกันแดด, ครีมทาผิว, ลิปมัน
หมายเหตุ 
  • เวลาที่ญี่ปุ่นจะเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง 
  • บ่อยครั้งจำเป็นจะต้องถอดรองเท้าออก เช่น ตามภัตตาคารญี่ปุ่นบางแห่ง หรือเมื่อก้าวเข้าบริเวณ ชานหน้าบ้านของชาวญี่ปุ่น ก่อนเข้าห้องรับแขก จึงควรนำถุงเท้าสะอาดๆ ไปหลายๆ คู่ 
  • ควรเช็คสภาพอากาศญี่ปุ่นก่อนเดินทางที่ www.jnto.go.jp/weather/eng/index.php?lang=1 

ที่มาเพิ่มเติม : www.yokosojapan.org
รูปภาพประกอบ: web-japan.org