Thursday, September 6, 2012

13 เรื่องที่ควรรู้ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

หลายคนมีแผนจะไปเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong) ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่คนไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวกัน อย่างไรก็ตามการจะเดินทางไปยังต่างแดนก็ควรที่จะทราบข้อมูลเกี่ยว เรื่องราว หรือวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ เพื่อการท่องเที่ยวที่สะดวก ราบรื่น เที่ยวอย่างมีความสุข วันนี้เรานำ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องน่ารู้ของการใช้ชีวิต การเดินทาง การกินอยู่ วัฒนธรรมเกี่ยวกับฮ่องกงมาฝาก

ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง
credit: bittenbythetravelbug.com
13 เรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

1.รอรถเมล์ให้ถูกที่
คุณจะต้องยืนรอรถเมล์ตรงป้ายที่ระบุหมายเลขรถเมล์คันที่คุณต้องการโดยสารเท่านั้น เพราะรถเมล์ที่นี่จอดตรงป้ายเท่านั้น ดังนั้นต้องศึกษาเส้นทางให้ดี และควรเตรียมเงินค่ารถเมล์ให้พอดีหรือตรงตามค่าโดยสาร เพราะรถเมล์ที่นี่จะไม่มีการทอนเงิน

2. การขึ้นแท็กซี่ยามค่ำคืน
แน่นอนว่าการเดินทางโดยรถไฟใต้ดินจะประหยัดกว่าแท็กซี่ อย่างไรก็ตาม รถไฟใต้ดินที่ฮ่องกงจะปิดบริการตอนเที่ยงคืน การเรียกใช้บริการแท็กซี่ในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนนั้น แท็กซี่จะคิดค่าบริการสูงกว่าปกติ (สูงกว่าราคาบนมิเตอร์) เพราะที่นี่รถทุกคันต้องจ่ายค่าบริการใช้อุโมงค์ข้ามฟากระหว่างฝั่งเกาลูนและเกาะฮ่องกง เขาจึงต้องทำการชาร์ตเงินเราเพิ่ม อีกเรื่องคือแท็กซี่ที่นี่จำกัดจำนวนคนนั่ง โดยจะมีป้ายบอกไว้บนตัวรถ โดยปกติแล้ว จะอนุญาตให้นั่งได้ไม่เกิน 5 คน เท่านั้น

3. วางแผนการเดินทางให้ดี
เนื่องจากค่าโดยสารระบบขนส่งต่างๆ ที่ฮ่องกง ค่อนข้างแพง เช่น ค่ารถไฟใต้ดินขั้นต่ำอยู่ที่ 50 บาท การเดินทางข้ามฟากก็มีค่าบริการสูง จึงควรวางแผน เที่ยวฮ่องกง ให้ถี่ถ้วน ว่าในแต่ละวันจะท่องเที่ยวในแถบไหน ฝั่งเกาลูน ฝั่งฮ่องกง อาเบอร์ดีน หรือเกาะอื่นๆ ให้เป็นพื้นที่ใกล้เคียงกัน จะได้ไม่เสียเวลาเสียสตางค์ข้ามไปข้ามมา และไม่สิ้นเปลืองกับค่าเดินทางมากนัก

4.เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม
การไปเที่ยวฮ่องกงเช่นกัน บางเรื่องเราก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบ วัฒนธรรมของเขา ซึ่งฮ่องกงเป็นเมืองที่มีระเบียบวินัยเข้มงวดพอสมควร อย่างการเข้าแถวขึ้นลง บันได ให้ทุกคนยืนชิดด้านซ้ายของทางตัวเองไว้ เพราะทางขวาไว้สำหรับคนที่รีบเร่งเท่านั้น หรือการเดินรถ ทุกคนก็จะขับในเลนใครเลนมัน ไม่ค่อยมีการปาดหน้า หรือเปลี่ยนเลนอย่างปุ๊บปั๊บ การข้ามถนนก็ต้องรอสัญญาณไฟเสมอ และข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น หรือการเรียกรถแท็กซี่ ก็ต้องมีการเข้าคิว ต่อแถวตรงจุดที่กำหนด การขึ้นรถ ลงรถทำได้บริเวณที่ทางการอนุญาตเท่านั้น หรือเพียงแค่การทิ้งขยะไม่ถูกที่หรือการถ่มน้ำลายในพื้นที่สาธารณะก็อาจทำให้คุณถูกปรับเป็นเงินหลายพันบาทได้

5.บริการดีต้องมีทิป
เนื่องจากฮ่องกงเป็นเมืองท่องเที่ยว ทุกอย่างคือการบริการไม่ว่าคุณจะเรียกใช้หรือเอ่ยปากขออะไร ขอให้คุณเตรียมเงินทิปเพื่อเป็นสินน้ำใจกับพนักงานไว้ด้วยจำนวนที่เหมาะสม ก็คือ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ของค่าบริการทั้งหมด แม้แต่การเอ่ยปากขอน้ำจิ้มเพิ่มในร้านอาหารบางแห่งก็อย่าตกใจที่ในบิลจะมีค่าน้ำจิ้มนั้นๆ รวมอยู่ด้วย

6.อาหารจานโต
อาหารที่ฮ่องกงแม้จะราคาสูงกว่าบ้านเรา แต่ก็มีขนาดจานที่ใหญ่มาก เพราะฉะนั้นหากคุณเดินทางไปกับเพื่อนๆ หลายคน แล้วคิดจะสั่งอาหารแบบจานใครจานมันมาทาน คุณอาจจะลองสั่งมาก่อนสัก 2-3 เมนูดูขนาดจานว่าใหญ่ขนาดไหน แล้วค่อยสั่งเพิ่มเติมทีหลังหากไม่อิ่ม อย่ากลัวจะเสียเวลา เพราะที่นี่เขาทำอาหารและบริการรวดเร็ว รอสักนิดดีกว่าสั่งมากินเหลือมากมาย สิ้นเปลืองเงินอีกต่างหาก

7. จิบชาเบาเบา
เมื่อเดินทางเข้าร้านอาหารใดๆ อย่าได้หวังว่าจะได้พบกับการต้อนรับด้วยน้ำเย็นแก้วโต เพราะที่นี่เขาเน้นการทานน้ำชา และไม่ชอบบริโภคน้ำเย็น เพราะฉะนั้นระมัดระวังไว้นิดก่อนคิดจะจิบน้ำชาเข้าปากเพราะคุณอาจปากพองได้ เขาเสิร์ฟน้ำชากันแบบร้อนจี๋ อุณหภูมิสูงกว่าน้ำชาเมืองไทยหลายเท่านัก

8.เก็บร่มก่อนเข้าอาคาร
หากวันไหนเจอฝนตก ต้องกางร่มบังฝน และเมื่อจะก้าวเข้าตึก อาคาร สถานที่ใดๆ ก็ตาม คุณต้องนำร่มเก็บในถุงเก็บร่มที่เขาจะมีบริการแขวนไว้ให้ที่บริเวณทางเข้า ป้องกันไม่ให้คุณหิ้วร่มเปียกๆ ไปสร้างความเลอะเทอะกับพื้นทางเดินอาคารของเขา ถ้าฝ่าฝืนหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจได้รับคำกล่าวตักเตือนได้

9. อย่าลืมปลั๊กไฟ
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่คุณควรเตรียมติดกระเป๋าไป คือ เครื่องอะแดปเตอร์ (Adapter) หรือเต้ารับแบบ Universal เพราะที่นี่เขาใช้ปลั๊กไฟ 3 ขา ดังนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าจากเมืองไทย เช่น ที่ชาร์ตแบตมือถือ ก็อาจจะหาปลั๊กเสียบไม่ได้ ทางที่ดีควรเตรียมเต้ารับแบบ Universal (คือ เต้ารับที่เราสามารถเสียบเตาเสียบหรือปลั๊กเสียบได้ทั้งปลั๊กแบบกลมและแบน) หาซื้อจากร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป ไปด้วยจะดีที่สุด

10. ชักโครกใช้น้ำทะเล
น้ำจืดที่ฮ่องกงจะมีราคาแพง ด้วยสภาพพื้นที่ที่เป็นเกาะ ดังนั้นในห้องส้วม เครื่องชักโครกทุกอันจะใช้น้ำทะเล เขาจึงมีการวางท่อน้ำทะเลเพื่อใช้สำหรับน้ำชักโครกโดยเฉพาะ

11. เจ้าพ่อฮวงจุ๊ย
คนฮ่องกงมีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย จึงไม่ต้องแปลกใจที่ตึกรามบ้านช่องจะมีรูปทรงแปลกตา สวยงามไม่ซ้ำใคร คนฮ่องกงเขาเชื่อถือกันอย่างเคร่งครัด ถึงขนาดที่เวลาขึ้นปีใหม่ของทุกปี เขาจะมีรายการโทรทัศน์คอยบอกรายละเอียดเลยว่าปีนี้ราศีนี้ควรจัดบ้านอย่างไร ต้องเอาอะไรประดับตรงไหน

credit: socialmediaweek.org
12. มีรถยนต์ขับต้องรวยจริง
เนื่องจากฮ่องกงเป็นเกาะเล็ก พื้นที่จำกัด ดังนั้น คนจะมีรถขับได้ต้องมีฐานะดีมาก เนื่องจากการมีรถหนึ่งคันจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก จนกระทั่งที่เขากล่าวว่ามีรถก็เหมือนมีเมียหรือมีลูกเพิ่มขึ้นอีกคนเพราะนอกจากค่ารถ ค่าน้ำมันแล้ว ยังต้องซื้อประกัน ซื้อที่จอด และต้องดูแลอีกสารพัด ดังนั้นรถยนต์ที่นี่ เราจะพบเห็นแต่ยี่ห้อหรูหรา อย่างเบนซ์ เล็กซัส หรือว่าบีเอ็มดับเบิ้ลยู

13. ธนบัตรฮ่องกงหลากหลายมาก
ธนบัตรของที่นี่ แม้ว่าจะเป็นฉบับที่มีมูลค่าเท่ากันก็มีหลากหลาย หลายลวดลาย เพราะว่าเขามีหลายธนาคารที่รับผิดชอบการพิมพ์ การผลิต จะมีความเหมือนกันอยู่อย่างเดียวก็คือ สี ที่จำแนกตามราคา ดังนั้นอาจทำให้ท่านหยิบผิดหยิบถูกได้ ควรสังเกตให้ดี

สุดท้าย การไปเที่ยวที่ประเทศใดๆ ก็ตาม หรือแม้แต่การไปเที่ยวฮ่องกง สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่คุณต้องระมัดระวังคือ ขณะอยู่ในที่ชุมชน คนเยอะๆ หรือที่ๆ คนเบียดเสียดกัน อาจโดนลักขโมยสิ่งของได้ โดยเฉพาะกระเป๋าตังค์ ถึงแม้ว่าคนมากมายรอบตัวคุณนั้นจะเป็นนักท่องเที่ยวด้วยกันเองก็อย่าไว้วางใจ และยิ่งมาแบบกรุ๊ปทัวร์มักเป็นกลุ่มเป้าหมายของนักล้วงกระเป๋า

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก:  www.tour-excenter.com