Friday, September 21, 2012

สถานที่น่าเที่ยวในฮานอย ประเทศเวียดนาม (Places of interests in Hanoi)

สถานที่ท่องเที่ยวที่ท่านไม่ควรพลาด เมื่อมีโอกาสไปเที่ยวเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม มีหลายสถานที่น่าเที่ยวด้วยกัน ฮานอย (Hanoi) เมืองหลวงของประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่บนฝั่งขวาของแม่น้ำแดง ฮานอย แปลว่า เมืองบนฝั่งโค้งของแม่น้ำ นับเป็นเมืองหลวงแม้จะมีขนาดเล็กแต่มีความสวยงามมาก ตลอดสองฟากถนนเราสามารถเห็นตึกสไตล์โคโลเนียลอยู่เรียงรายสองข้างทาง ทำให้ตัวเมืองมีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว ท่านใดมีโอกาศไปทัวร์เวียดนาม เที่ยวเวียดนาม แล้วไปเยือนเมืองฮานอย มาดูกันสิว่าในฮานอยมีสถานที่ใดน่าเที่ยวบ้าง

เมืองฮานอย เวียดนาม
Photo by @c_villian
สถานที่น่าเที่ยวเมืองฮานอย

สุสานโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh’ s Mausoleum) 
สุสานโฮจิมินห์ หรือชื่อในภาษาเวียดนามว่า จู่ติกโอจิมินห์(Lang Chu Tich ho Chi Minh) เป็นสุสานขนาดใหญ่ของอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของเวียดนาม
ที่เที่ยวฮานอย เวียดนาม
Credit: www.virtualtourist.com
พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Museum)
มาฮานอยทั้งที่ต้องแวะมาที่นี่เลย พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ เป็นอาคารสมัยใหม่ขนาดใหญ่ มีการจัดแสดงนิทรรศการมากมาย มีการถ่ายภาพขาวดำในสมัยสงคราม รวบรวมประวัติการต่อสู่ของกองทัพเวียดมินห์ เหล่าทหารกู้ชาติและเรื่องราวการสู้รบ ในสมัยสงครามเวียดนาม ความลำยากของการได้มาซึ่งอิสระภาพ ทำให้คนเวียดนามในปัจจุบันมีความเป็นปึกแผ่นสามัคคี
Credit: bluffton.edu
โรงละครฮานอย (Hanoi Opera House)
โรงละครสไตล์แบบฝรั่งเศส ตกแต่งอย่างงดงาม ภายในมีที่นั่งกว่า 900 ที่นั่ง ปัจจุบันยังเปิดแสดงอย่างสม่ำเสมอ การแสดงจะเน้นดนตรีคลาสสิค
Photo by @aviecruz
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (History Museum)
แหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ สถานที่รวบรวมประวัติศาสตร์เวียดนามทุกยุคทุกสมัย ต้องที่นี่เลย พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ชาวเวียดนามเรียกว่า Bao Tang Lich ตั้งอยู่หลังโรงละครฮานอย
ทัวร์เวียดนาม
credit: hanoilocalguide.com
การเชิดหุ่นกระบอกน้ำ (Water puppet show)
ถือเป็นไฮไลต์อย่างหนึ่งของการมาเที่ยวเวียดนาม เรียกได้ว่ามาฮานอยต้องแวะมาดู การแสดงหุ่นกระบอกน้ำ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติเลยทีเดียว
Photo by peacemoon
วิหารวรรณกรรม (วันเหมียว,Literature temple)
สถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในฮานอย ที่ทุกกรุ๊ปทัวร์ต้องพามา คือ วิหารวรรณกรรม หรือ ชื่อเวียดนามว่า‘วั่นเหมี่ยว’ หรือวัดจอหงวน เป็นวัดโบราณแห่งหนึ่งของเวียดนาม ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานเกือบพันปี และถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเวียดนาม
วิหารวรรณกรรม
Photo by @aviecruz
ทะเลสาบคืนดาบ (ฮว่านเกี๋ยม, Hoan Kiem Lake)
ทะเลสาบคืนดาบหรือชื่อเวียดนามว่า “ฮว่านเกี๋ยม (Hoan Kiem)” เป็นเสมือนสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บรรยากาศร่มรื่นมาก ตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองเก่าฮานอย มีอาคารสำคัญของทางราชการล้อมรอบ

Photo by thuyduong_hn
วัดเนินหยก ( หง็อกเซิน, Ngoc Son temple)
วัดหง็อกเซิน คือ วัดซึ่งตั้งอยู่ทางเนินหยกอยู่ทางด้านเหนือของทะเลสาบคืนดาบ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ให้ท่านได้เก็บภาพสวยๆ โดยเฉพาะสะพานเข้าวัดเนินหยกซึ่งเป็นสะพานไม้สีแดง ที่มีความหมายอันไพเราะว่า สะพานแสงอาทิตย์ยามเช้า
Photo by ihartravel
พิพิธภัณฑ์ทหาร  (Bao Tang Quan Doi)
Vietnam Military History Museum หรือชาวเวียดนามเรียกว่า บ่าว ตาง กวาน โด่ย (Bao Tang Quan Doi) สร้างขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงการประกาศอิสรภาพและการรวมชาติของชาวเวียดนาม ภายในจัดแสดงเครื่องมือที่ใช้สู้รับตั้งแต่มีด ปืน รถถัง ไปจนถึงเครื่องบินรบ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ตั้งอยู่บนถนนเดียนเบียนฟู
Phto by @jonnigriffiths
อ้างอิง: วิกีพีเดียสารานุกรมเสรี, ข้อมูลเที่ยวเวียดนาม เว็บโอเชี่ยนสไมล์